Các bé lớp mẫu giáo Bé C3.
Trải nghiệm “trứng chìm, trứng nổi”
Hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến thức kiến thức, kỹ năng.Hoạt động trải nghiệm khiến trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan: nghe, nhìn, chạm, ngửi….Thông qua hoạt động trẻ được trải qua quá trình khám phá, tìm tòi. Và hiểu được thêm những điều mới lạ hơn mà những thứ đó lại gần gũi với trẻ.Với những nguyên liệu mà cô giáo đã chuẩn bị: Nước lọc, muối, cốc, trứng, thìa…. Chỉ như vậy mà các bé đã có một buổi học vô cùng thú vị. Buổi học đã tạo cho các con sự hứng thú và tò mò của trẻ.
Trước khi làm thí nghiệm các cô cùng trẻ tìm hiểu về đặc điểm, tính chất và công dụng của muối. Sau đó cho trẻ rót 2 cốc nước lọc. Thả 1 quả trứng vào cốc số 1 và hỏi trẻ vị trí quả trứng. Cô cho 3 thìa muối vào cốc số 2 khuấy đều cho tan. Hỏi trẻ nếu cô thả quả trứng vào cốc số 2 đã pha muối thì quả trứng sẽ như thế nào. Cho trẻ thực hành để xem kết quả. Trẻ thực hành làm thí nghiệm trứng chìm, trứng nổi rồi cho trẻ quan sát điều gì xảy ra với quả trứng trong 2 cốc nước? Vì sao quả trứng nằm ở dưới đáy cốc nước lọc? Vì sao quả trứng lại nổi lên được trong cốc nước muối? Trẻ đưa ra các ý kiến của mình sau đó cô giáo chốt lại: Khi thả trứng vào cốc nước lọc thì quả trứng sẽ chìm ở đáy cốc vì quả trứng nặng hơn nước lọc. Khi thả quả trứng vào cốc nước có pha muối thì quả trứng nổi lên trên mặt nước vì bây giờ là nước muối nặng hơn quả trứng nên quả trứng mới nổi được.
Thông qua hoạt động trải nghiệm trứng chìm, trứng nổi trẻ biết vì sao quả trứng nổi, quả trứng chìm trong trường hợp nào. Qua đó phát triển ở trẻ thích khám phá, tư duy, suy đoán và biết chia sẻ, diễn đạt kết quả với bạn.
Tác giả: Nguyễn Thị Thanh - GV